วันอาทิตย์ที่ 16 กันยายน พ.ศ. 2561

โบสถ์แซงท์ ชาแปลล์ (Sainte Chapelle)





โบสถ์แซงท์ ชาแปลล์ (Sainte Chapelle)

   
  โบสถ์แซงท์ ชาแปลล์(Sainte Chapelle) ตั้งอยู่ในในเขตพระราชวัง บนเกาะกลางแม่น้ำแซน อีลเดอลาซิติ(Île de la Cité) ใกล้กับโบสถ์นอเทรอดาม(Notre Dame Cathedral) ในกรุงปารีส เป็นโบสถ์เก่าแก่นิกายโรมันคาทอลิก ที่เป็นอนุสรณ์สถานที่สำคัญของฝรั่งเศส สร้างขึ้นเพื่อใช้เป็นสถานที่เก็บเรลิกแห่งแซงท์ ชาแปลล์ ซึ่งเป็นเครื่องมือที่ใช้ทรมานพระเยซู โดยพระเจ้าหลุยส์ที่ 9 เป็นผู้เริ่มต้นรวบรวมและตามหามาได้จำนวน 30 ชิ้นรวมกับมงกุฎหนามพระเยซู นอกจากนี้ยังทรงหาซื้อเพิ่มเติมจากที่อื่นด้วยจำนวนเงิน 130,000 ลูฟวร์ตูนัวส์ เป็นมูลค่ามาหาศาล และมากกว่างบประมาณสำหรับสร้างโบสถ์แห่งนี้ ภายหลังจากการสร้างเสร็จในปี 1241 ได้เกิดการปฎิวัติฝรั่งเศส จึงทำให้เรลิกซ์ที่ถูกเก็บไว้สูญหายไปหลายชิ้น คงเหลือแค่เรลิกซ์แห่งแซงท์ ชาแปลล์

  
  ภายนอกของโบสถ์แซงท์ ชาแปลล์(Saint chapelle) จะมีสถาปัตยกรรมเป็นทรงจั่วแหลม ดูค่อนข้างเรียบง่ายเหมือนโบสถ์ทั่วไป ส่วนภายในโบสถ์จะเป็นการออกแบบด้วยสถาปัตยกรรมที่สร้างด้วยกระจกที่มีลวดลายและสีสันที่มีความโดดเด่น ด้านบนจะเป็นหน้าต่างกุหลาบที่ถูกตกแต่งในยุคหลัง รวมถึงศิลปะภาพวาดรูปปั้น ที่กล่าวถึงพระเยซูและที่มาของเรลิกซ์ ซึ่งเป็นความตั้งใจของพระเจ้าหลุยส์ที่ 9 ที่ให้ความสำคัญ กับการเก็บรักษาอย่างมาก

   
   Saint Chapelle ถือเป็นอนุสรณ์สถานของฝรั่งเศส มีสถาปัตยกรรมในยุคโกธิค เป็นลวดลายกระจกที่มีความสวยงามอันตื่นตาตื่นใจ ตกแต่งด้วยสีสันอันโดดเด่น บรรยากาศสุดแสนสงบ แม้สถานที่ไม่กว้างมากนัก ถือเป็นผลงานเชิงศิลปะที่หาชมได้ยาก



ที่มาhttps://www.youtube.com/watch?v=vigjJih8Pn4





ที่มา:https://www.talontiew.com/sainte-chapelle/

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น